LƯƠNG Y NGUYỄN VĂN TÙY - NGƯỜI THẦY THUỐC ĐỒNG HÀNH CÙNG BỆNH NHÂN UNG THƯ 20 NĂM

Posted by Unknown on 03:56 with 1 comment
Là căn bệnh quái ác cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người mỗi năm tại Việt Nam, ung thư không chỉ là mối lo ngại lớn của cả cộng đồng mà còn là thách thức lớn đối với nền y học nước nhà khi mà những hiểm họa đe dọa đến sức khỏe con người:  từ lối sống sinh hoạt thiếu điều độ, áp lực học tập, công việc cho đến những thực phẩm bẩn và môi trường sống ô nhiễm… đang ngày ngày hiện hữu trong đời sống. Nguyện vọng tìm đến một phương thuốc hiệu nghiệm được căn bệnh ung thư luôn thường trực, đặc biệt là đối với những người không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này.

Tây Ninh những ngày ngày đầu hạ, nắng đã bắt đầu chói chang nhưng bất cứ ai đến với mảnh đất này đều cảm thấy dễ chịu với sự tiếp đón thân thiện và nồng hậu của con người nơi đây. Với hành trang là lời hỏi thăm của một người quen cũng là bệnh ung thư phổi từng được Lương y Nguyễn Văn Tùy chữa khỏi, chúng tôi tìm đến địa chỉ số 349 Trần Phú, khu phố Ninh Thành, Ninh Sơn để gặp gỡ vị lương y được bà con khắp xứ Tây Ninh yêu mến và kính trọng.

Lương y Nguyễn Văn Tùy Tây Ninh
Lương y Nguyễn Văn Tùy chuyên trị bệnh Hiểm Nghèo
Vốn là sinh viên tốt nghiệp khoa Toán – Đại học Sư phạm, Lương y Nguyễn Văn Tùy ban đầu không lựa chọn theo nghiệp thuốc của gia đình mà quyết định trở thành một thầy giáo, mang tri thức đến với các thế hệ học sinh. Tuy nhiên, những biến cố trong cuộc đời khiến ông rẽ ngang, tạm rời xa bục giảng để trở về kế tụng truyền thống gia đình. Năm 1994, khi ông đang giảng dạy tại Vĩnh Phúc, bố ông ở trong Nam đột ngột chuyển bệnh. Gia đình đã đưa cụ đi thăm khám ở rất nhiều nơi nhưng suốt 2 – 3 tháng ròng vẫn không tìm ra bệnh. Gánh vác trọng trách của một người con trai trong gia đình, lương y Tùy quyết định dừng việc dạy học để vào Nam chăm sóc bố. Đưa bố vào viện chữa bệnh, cùng với sự phối hợp xét nghiệm của các bác sỹ, Lương y Nguyễn Văn Tùy đã tìm ra căn bệnh ung thư thận của bố mình. Ông chia sẻ, suốt quãng thời gian ở bên cạnh chăm sóc và chữa trị cho bố, ông luôn ghi nhớ lời cụ căn dặn rằng: Hãy cố gắng nghiên cứu bài thuốc gia truyền của cha ông, cùng với đôi bàn tay “phục dược” trời phú mà chữa bệnh cho gia đình, người thân và lớn hơn là giúp ích cho xã hội. Khi cụ qua đời, từ tình yêu thương giành cho bố, cùng với những nỗi trăn trở về căn bệnh ung thư, Lương y Nguyễn Văn Tùy lao vào nghiên cứu phát triển bài thuốc của gia đình để chữa trị cho những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh này. Theo học thêm tại trường Đông y Tây Ninh với mong mỏi có thêm nhiều tri thức và nâng cao năng lực y thuật, lương y Tùy được rất nhiều những giáo sư, y sỹ giàu kinh nghiệm hướng dẫn và trau dồi thêm những bài thuốc đáng quý, được tích lũy qua rất nhiều năm.

Lương y Nguyễn Văn Tùy Tây Ninh
Lương y Nguyễn Văn Tùy
Từng chữa cho các bệnh nhân với những chứng bệnh rất đa dạng như: từ hen suyễn, dạ dày, đại tràng cho đến các bệnh xương khớp, gai cột sống…nhưng Lương y Nguyễn Văn Tùy được bệnh nhân biết đến nhiều nhất với bài thuốc chữa trị ung thư. Sử dụng thuần túy thuốc nam được bào chế từ những loài cây dược liệu do người dân hái từ trên rừng tự nhiên về, các phương thuốc của Lương y Nguyễn Văn Tùy được đánh giá cao vì sự lành tính, không có độc tố hóa học và giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí chữa trị cho người bệnh. Năm ngày 5/10/2005, bài thuốc của Lương y Nguyễn Văn Tùy đã được Viện Y học cổ truyền Trung Ương chứng nhận không có độc tố LD50, đảm bảo chất lượng thuốc khi đưa vào điều trị bệnh cho nhân dân. Ông cho biết, tổ hợp thảo dược được ông điều chế đặc biệt có công dụng trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư gây hại mà không ảnh hưởng đến những tế bào lành, như vậy có thể đảm bảo được sức khỏe cho người bệnh và giúp họ có đủ sức đề kháng để chiến đấu với bệnh ung thư.

Biết tôi đến đây qua lời kể của một bệnh nhân cũ muốn gửi lời hỏi thăm đến ông, Lương y Nguyễn Văn Tùy liền hỏi tôi về tình hình sức khỏe của người bệnh hiện nay ra sao. May mắn nhờ bài thuốc của lương y Tùy, hiện nay người quen của tôi đã không còn ho ra máu, cơn tức ngực khó thở cũng không còn và căn bệnh ung thư phổi cũng không còn cản trở đến cuộc sống nữa. Nhìn nụ cười mãn nguyện của ông, tôi hiểu rằng chính sự khỏe mạnh của người bệnh là niềm vui lớn nhất của người thầy thuốc. Lương y Nguyễn Văn Tùy chia sẻ, bệnh nhân tìm đến ông cũng không ít nhưng đấy chẳng phải là điều hay. Ông chỉ thấy buồn vì giờ đây, cuộc sống phát triển, nhân dân nhiều người no đủ nhưng kéo theo nhiều vấn đề tiêu cực về môi trường, về thực phẩm, khiến những người mắc bệnh ung thư sao ngày càng đông quá.

Khi được hỏi về những bệnh nhân để lại cho ông nhiều kỷ niệm, Lương y Nguyễn Văn Tùy chỉ khiêm tốn kể cho tôi vài người mà ông còn nhớ trong số rất nhiều những ca bệnh đã tìm đến sự giúp đỡ của ông. Chẳng hạn như cô Tâm (50 tuổi - Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, đã di căn với nhiều khối u ở bụng, phúc mạc và dịch trong ổ bụng cũng xuất hiện. Cảm tưởng như đã tuyệt vọng nhưng khi tới gặp lương y Tùy vào dịp 28 Tết Bính Thân vừa rồi, cô và gia đình như được thắp lên hy vọng sống. Sau 2 tháng uống thuốc, sức khỏe của cô Tâm đã chuyển biến tốt lên nhiều, những khối u và dịch ổ bụng cũng dần biến mất. Vào thời điểm tôi trò chuyện với lương y Tùy, cô Tâm đã quay trở lại với công việc và những nỗi lo toan về căn bệnh ung thư dạ dày cũng tạm lùi xa khỏi cuộc sống của cô và gia đình. Một bệnh nhân khác của ông là bà Bùi Thị Chính (Thanh Hóa), người không may mắc căn bệnh ung thư hạch. Bệnh tình trở nặng, cổ bà Chính xuất hiện rất nhiều hạch lớn – nhỏ khiến bà luôn trong tình trạng sốt cao và chỉ có thể nằm liệt giường. Nghe tiếng lương y Tùy, bà cùng gia đình gọi điện tới nhờ bốc thuốc với hy vọng “còn nước còn tát”. May mắn rằng, sau hơn 1 tháng, bà Chính đã có thể tự mình đi lại, ăn uống cũng dễ dàng hơn; nhờ vậy mà da dẻ hồng hào và tình trạng bệnh cũng thuyên giảm rõ rệt. Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân ở các tỉnh trong cả nước cũng tìm đến bài thuốc hay của lương y Tùy với mong mỏi tránh xa được “cánh cửa tử thần”. Chẳng nề hà khó khăn hay vất vả, lương y Tùy sẵn sàng đóng gói thuốc và chuyển phát nhanh qua bưu điện đến tận tay người bệnh chỉ với hy vọng duy nhất là những người cần đến sự giúp đỡ của mình có thể kịp thời được tiếp thêm động lực cả về sức khỏe và tinh thần để chiến đấu với căn bệnh quái ác này.

Với những đóng góp cho Y học cổ truyền Việt Nam, Lương y Nguyễn Văn Tùy đã nhận được nhiều bằng khen và chứng nhận cho những cống hiến thiết thực của mình: Cúp vàng chứng nhận của UNESCO dành cho Đại sứ Đạo đức toàn cầu năm 2014 và 2015, Chứng nhận Lương y Tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng do Hội Y học cổ truyền Việt Nam trao tặng năm 2014, Chứng nhận Lương y Nhân tài Đất Việt năm 2016 do Ủy ban Khoa học Nhà nước trao tặng. Đặc biệt, ở thời điểm diễn ra cuộc trò chuyện của chúng tôi, lương y Tùy đang thực hiện những thủ tục cuối cùng để Singapore theo lời mời tham gia Hội nghị APEC ASEAN.

Lương y Nguyễn Văn Tùy Tây Ninh
Lương y Nguyễn Văn Tùy tại hội nghị quốc tế giáo dục toàn cầu
Ước nguyện rằng bài thuốc gia truyền của gia đình sẽ tiếp tục được lưu truyền cho nhiều thế hệ về sau, Lương y Nguyễn Văn Tùy tự hào chia sẻ rằng hai người con của ông cũng đã lựa chọn theo học ngành Y và trong tương lai sẽ tiếp tục trở thành những người kế nghiệp ông cha chữa bệnh cứu người với tinh thần trách nhiệm và cái tâm trong sáng, nhân đức của người thầy thuốc.

Thay cho lời kết, xin được kính chúc Lương y Nguyễn Văn Tùy và gia đình sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đồng hành và mang lại niềm hy vọng cho những bệnh nhân ung thư.